Điện gió và năng lượng gió: Những kiến thức cần biết

Năng lượng gió là một nguồn năng lượng sạch và bền vững. Việc sử dụng năng lượng gió để tạo ra điện đã được con người biết đến và ứng dụng từ xa xưa. Tuy nhiên phải đến những năm gần đây, năng lượng gió mới được quan tâm và phát triển rộng rãi hơn. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhiên liệu hóa thạch cần để sản xuất điện ngày càng lớn. 

Năng lượng gió là gì?

Năng lượng gió là cũng là một hình thức gián tiếp của năng lượng mặt trời. Gió được tạo ra từ sự chuyển đổi không khí ở khu vực có áp suất cao đến khu vực có áp suất thấp. Khi gió thổi, cánh quạt của tuabin sẽ quay và làm quay rotor. Rotor được nối với trục chính, trục chính truyền động và làm quay trục quay máy phát. Từ đó, điện sẽ được sinh ra và cung cấp cho nhu cầu của người sử dụng.

Năng lượng gió chuyển đổi thành điện năng như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, thông qua tuabin gió, động năng của gió được sử dụng và chuyển đổi thành năng lượng điện. Do đó, khả năng hoạt động của tuabin sẽ phụ thuộc trực tiếp vào sức gió. Cũng vì lý do này mà hệ thống tuabin gió thường được xây dựng với số lượng lớn tại các khu vực có điều kiện gió tốt.

Các cách tạo ra điện gió

Điện gió thường được tạo ra bằng cách lắp đặt các tuabin gió. Tuy nhiên, còn nhiều phương pháp khác cũng tạo ra năng lượng gió, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của con người. Dưới đây là 3 phương pháp tạo ra điện gió được ứng dụng phổ biến hiện nay.

Lắp đặt hệ thống tuabin gió

Tuabin gió thường được lắp gần bờ biển hoặc trên đất liền, ở những khu vực đón được lượng gió nhiều nhất. Khi sức gió càng mạnh, cánh quạt của tuabin quay càng nhanh, rotor và trục quay máy phát cũng xoay nhanh hơn, điều này giúp tạo ra lượng điện năng lớn hơn. Sau đó, điện sẽ được dẫn đến một máy biến áp. Máy biến áp sẽ làm tăng điện áp và được chuyển đến lưới điện quốc gia, phân phối đến địa phương.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng